Skip survey header

CFA Viet Nam - Vietnamese

Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu Việt Nam: Thư mời gửi đề xuất
 
Truy cập phiên bản tiếng Anh của biểu mẫu này tại đây

Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu (tên tiếng Anh là Climate Finance Accelerator, viết tắt là CFA) là chương trình hỗ trợ kỹ thuật toàn cầu do chính phủ Vương Quốc Anh tài trợ nhằm hỗ trợ trực tiếp các dự án khí hậu trong việc tiếp cận nguồn lực tài chính. CFA được triển khai ở chín quốc gia (gồm Nigeria, Colombia, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Peru, Pakistan, Ai Cập, và Việt Nam) nhằm mục tiêu khuyến khích cung cấp dòng tài chính cần thiết để những quốc gia này thực hiện tham vọng giữ mức nóng lên toàn cầu dưới 1,5°C.

Tại Việt Nam, chương trình CFA tập hợp các chủ thể chính xuyên suốt chuỗi đầu tư tài chính khí hậu: các đơn vị khởi xướng và phát triển dự án, các đơn vị cung cấp tài chính, và các nhà hoạch định chính sách. Mục tiêu của chương trình nhằm thúc đẩy phương pháp tiếp cận cộng tác giữa các chủ thể để khai phá nguồn lực tài chính cho các dự án khí hậu ở quy mô lớn, đồng thời xây dựng nguồn dự án carbon thấp có năng lực để “sẵn sàng nhận đầu tư”. Bên cạnh đó, chương trình CFA cũng đặt mục tiêu tạo ra các tác động kép, chẳng hạn như hỗ trợ quá trình chuyển dịch công bằng và nỗ lực phục hồi xanh sau đại dịch COVID-19 thông qua cách tiếp cận toàn diện hướng đến phát triển bền vững, cải thiện bình đẳng giới, và xây dựng khả năng thích ứng với các tác động của khí hậu.

 
Chương trình CFA Việt Nam có thể hỗ trợ gì cho dự án của quý vị
 
CFA là chương trình mang tính thực tiễn, hướng đến các kết quả cụ thể nhằm hỗ trợ các dự án khí hậu cải thiện khả năng vay vốn và đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tài chính. Để có thể lập ra dự án với đủ sức hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư cũng là một thách thức. Đặc biệt, những dự án carbon thấp vẫn được đánh giá có mức rủi ro cao do các công nghệ và mô hình kinh doanh còn mới, chưa được nhiều người biết đến và hiểu rõ. Các rào cản về mặt quy định và chính sách cũng tạo ra trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn ở quy mô lớn.

Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ nâng cao năng lực để giúp các dự án giảm nhẹ các vấn đề khí hậu tiếp cận các nguồn lực tài chính. Lợi ích mà các đơn vị phát triển dự án nhận được khi tham gia chương trình CFA gồm có:
  • Tiếp cận mạng lưới các nhà đầu tư: Chương trình CFA cung cấp cho các đơn vị phát triển dự án thêm nhiều cơ hội tiếp cận nguồn lực tài chính thông qua hình thức làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư tiềm năng. Qua các buổi làm việc, các đơn vị phát triển dự án sẽ nắm bắt được nhu cầu của nhà đầu tư để từ đó xây dựng dự án cho phù hợp. Thông qua mạng lưới của chương trình CFA, các đơn vị phát triển dự án có cơ hội tiếp cận với các nhà đầu tư thương mại, cũng như các tổ chức cho vay ưu đãi trong và ngoài nước. 
 
  • Hỗ trợ cố vấn và chia sẻ các thông lệ tốt nhất: Đến với chương trình CFA, các đơn vị phát triển dự án sẽ được các chuyên gia cố vấn và cung cấp kiến thức chuyên môn. Thông qua các buổi chia sẻ chuyên môn về những yếu tố quan trọng trong quyết định đầu tư của các tổ chức tài chính, đơn vị phát triển dự án sẽ nắm bắt được những thông tin chuyên sâu giá trị và xây dựng năng lực để phát triển được các dự án hấp dẫn và sẵn sàng để gọi vốn. Cụ thể, chương trình CFA sẽ tư vấn xây dựng các tài liệu quan trọng như các điều khoản thỏa thuận cơ bản dành cho nhà đầu tư, các ấn phẩm marketing, v.v..
 
  • Cơ hội kết nối mạng lưới: Các đơn vị phát triển dự án sẽ có cơ hội mở rộng mạng lưới với các nhà đầu tư và các bên liên quan chính khác trong lĩnh vực tài chính khí hậu. Cụ thể, đó là đại diện chính quyền cấp trung ương và địa phương, các cơ quan và ngân hàng phát triển trong và ngoài nước cùng với nhóm các dự án đang đối mặt với những thách thức tương tự. Mạng lưới này sẽ mang lại cho các đơn vị phát triển dự án nhiều lợi ích lâu dài với các cơ hội trong lĩnh vực carbon thấp ở hiện tại và trong tương lai.
 
  • Tăng mức độ nhận diện của dự án: Việc tham gia vào chương trình CFA và các sự kiện do CFA tổ chức có thể giúp các dự án tăng mức độ nhận diện trước các bên liên quan, từ các nhà hoạch định chính sách cấp quốc gia và khu vực cho đến các tổ chức cung cấp tài chính trong nước và quốc tế.
 
  • Đạt được các mục tiêu của dự án phát thải carbon thấp: Chương trình CFA hỗ trợ các dự án hình thành và quảng bá những tác động tích cực của mình. Với đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực khí hậu, chuyên gia trong ngành và chuyên gia về tác động xã hội, chương trình CFA sẽ giúp các dự án đóng góp vào các mục tiêu khí hậu của quốc gia và địa phương, cũng như góp phần đạt được các lợi ích khác như giảm nghèo, tăng cường bình đẳng giới và hòa nhập xã hội, khắc phục tình trạng mất đa dạng sinh học.

TCác loại dự án thuộc đối tượng hỗ trợ của chương trình CFA

Chương trình CFA hỗ trợ các dự án carbon thấp đang có nhu cầu tìm kiếm nguồn tài chính. Các dự án đăng ký đáp ứng các tiêu chí sau sẽ được ưu tiên tham gia chương trình CFA:

  • Dự án được thiết kế để đạt được các kết quả đo lường được về khí hậu, dựa trên lượng phát thải khí nhà kính trực tiếp cắt giảm được hoặc hỗ trợ cắt giảm được.
 
  • Dự án có thể đến từ các công ty đang hoạt động tại Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp “xanh hóa” dây chuyền sản xuất và danh mục dự án, hoặc là các dự án carbon thấp mới, mang tính đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
 
  • Có nhu cầu huy động vốn từ 5 triệu USD trở lên. Các dự án có nhu cầu huy động vốn thấp hơn có thể được xem xét theo từng trường hợp cụ thể. Chương trình cũng khuyến khích sự tham gia của các quỹ hoặc các cấu trúc tương tự trong đó bao gồm nhiều dự án ở quy mô nhỏ hơn.
 
  • Đã đạt đến (tối thiểu) giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi.
 
  • Có mô hình kinh doanh có thể tạo ra lợi nhuận khả thi về mặt thương mại trong dài hạn (có thể sẽ cần đáp ứng từ đầu một số yếu tố theo cơ chế vay ưu đãi).
 
  • Chương trình đặc biệt khuyến khích những dự án có thể chứng minh được các tác động xã hội tích cực cũng như các đóng góp thúc đẩy bình đẳng giới và hòa nhập xã hội.
 
  • Các lĩnh vực thuộc phạm vi hỗ trợ của chương trình CFA bao gồm (nhưng không giới hạn): Năng lượng tái tạo (ưu tiên cho các dự án tập trung vào Giải pháp lưu trữ năng lượng, chuyển đổi năng lượng, các giải pháp lập kế hoạch vận hành và loại bỏ dần việc sử dụng than đá, v.v.); Hiệu quả sử dụng năng lượng/tài nguyên; Phương tiện giao thông điện (bao gồm nhưng không giới hạn ở xe buýt điện, ô tô điện, xe máy/ xe đạp điện, sản xuất và lắp ráp pin xe điện và hạ tầng sạc điện); Cấp nước; Xử lý nước thải; Quản lý chất thải; Sản xuất năng lượng từ  rác; Sản xuất phát thải carbon thấp (bao gồm nhưng không giới hạn ở lĩnh vực tiết kiệm nước, tái chế nước, xanh hóa chuỗi cung ứng và hoạt động logistics); Nông nghiệp xanh (xanh hóa chuỗi giá trị, các giải pháp công nghệ nông nghiệp và ứng dụng số hóa thông minh); Phi carbon hóa trong lĩnh vực xây dựng.
 
  • Ngôn ngữ của đề xuất dự án: tiếng Anh hoặc/và tiếng Việt. Chương trình đặc biệt khuyến khích hồ sơ đăng ký bằng tiếng Anh. 
     
Cách thức đăng ký

Chương trình CFA nhận hồ sơ đăng ký từ các dự án khí hậu đang tìm kiếm nguồn lực tài chính cho đến hết ngày 15 tháng 01 năm 2023

Để có thông tin về hồ sơ đăng ký và cách thức nộp hồ sơ, vui lòng nhấn nút ‘Tiếp theo’ ở cuối trang này. Thông tin hướng dẫn cụ thể sẽ được hiển thị sau đó. Xin lưu ý rằng chương trình không đặt mục tiêu lựa chọn các dự án có mức độ phát triển cao nhất hoặc dự án đã hoàn thành, mà hướng đến những dự án phù hợp với mục tiêu của chương trình là hỗ trợ các dự án khí hậu tiếp cận nguồn lực tài chính. Chương trình đặc biệt khuyến khích những dự án đáp ứng các tiêu chí nêu trên nộp hồ sơ tham gia.

Trong quá trình các dự án nộp hồ sơ và chương trình xét duyệt đề xuất, chúng tôi sẽ cần một số thông tin cá nhân phía dự án như họ tên, địa chỉ email, số điện thoại liên hệ của (những) đầu mối chính phụ trách nộp đề xuất dự án. Thông tin trên chỉ sử dụng cho mục đích trao đổi các nội dung liên quan đến đề xuất dự án. Thời gian chương trình phản hồi với các hồ sơ đăng ký của dự án dự kiến trong vòng ba tuần kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ. Ở giai đoạn này, các dự án có thể nhận được yêu cầu bổ sung thông tin nếu cần thiết.

Hồ sơ đăng ký của các dự án sẽ được bảo mật hoàn toàn, không cho phép sao chép dưới bất kỳ hình thức hoặc phương tiện nào, cũng như không được phép tiết lộ cho bất kỳ bên nào khác hoặc sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài mục đích xét duyệt của Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu.

Để tìm hiểu thêm thông tin về các lợi ích mà tổ chức của quý vị có thể nhận được khi tham gia chương trình CFA, vui lòng gửi email đến địa chỉ:
Vietnam@climatefinanceaccelerator.co.uk